Thursday, March 5, 2009

Thơ và Nhạc: VỀ MÁI CHÙA XƯA 3/26/09




Thơ của Minh Nghiệp, phổ nhạc Minh Khánh.




TRỞ VỀ MÁI CHÙA XƯA

Tôi về chùa Xá Lợi.
Tìm màu áo Lam xưa.
Lặng ngồi trong góc vắng.
Ôn kỷ niệm ngày thơ.
Tôi về chùa Xá Lợi.
Nương bóng mát từ bi.
Mơ về tà áo cũ.
Chưa tiễn ngày ra đi.
Tôi về chùa Xá Lợi.
Tiếng kinh buồn mênh mang.
Xin vòng tay Từ phụ.
Che chở đời gian nan.
Tôi về chùa Xá Lợi.
Như cánh chim âm thầm.
Bay giữa trời giông bão.
Biết đâu tìm tri âm.

Minh Nghiệp (Nguyễn Thế Đức)

Cuối năm 1983 tôi được thả ra khỏi trại giam, tù cải tạo. Sau khi về nhà gặp gia đình,
nơi đầu tiên tôi nôn nóng trở về ghé thăm chính là ngôi chùa Xá lợi ở Saigon thân
thương của chúng ta. Ở đây một mình ngồi giữa ngôi chùa vắng lặng tôi không ngăn
khỏi xúc động trước cảnh cũ không còn bóng áo Lam xưa. Xin gởi bài thơ này đã làm
từ ngày đó để chia sẻ tâm sự của những người một thời cùng chung Áo Trắng, Áo Lam,
Áo Lính và Áo Tù.

Minh Chánh cùng một tâm trạng với anh Minh Nghiệp. Sau khi ra tù năm 1981 và trước ngày vượt biên vài ngày vào tháng 3/1981, MC đã đến chùa Xá Lợi để cầu nguyện và nhớ dến thời sinh hoạt tại đây. Rất may mắn là Từ Phụ đã che chở để chuyến đi thành công trọn vẹn. Năm 1990, trong chuyến về Vietnam đầu tiên, MC cũng TRỞ VỀ MÁI CHÙA XƯA để cầu nguyện và tạ ơn. Đúng là mái chùa xưa sẽ không bao giờ quên trong đời của mỗi chúng ta khi đã là người Phật Tử.

No comments: