Tuesday, November 2, 2010

Chú Chim Non






Chính nhờ cố chấn tĩnh và điều hướng mọi khuynh hướng của thân xác, tâm trí và tâm hồn đến những tư tưởng tích cực và hy vọng, mà ta có thể tồn tại, dù hoàn cảnh có bi đát đến đâu cũng không thể quật ngã ta được.

Chim non đang bay về phía nam để tránh rét thì bị đông cứng và rơi xuống một cánh đồng.

Trong khi nó đang nằm đó thì Bò cái tới và phóng uế lên người nó. Trong lúc bị đông cứng vì rét, bãi phân bò lại làm cho Chim non thấy ấm lên và tỉnh lại.

Nó cất tiếng hót vì sung sướng thì một chú mèo đi qua nghe thấy. Mèo tìm đến bãi phân bò, lôi Chim non ra rồi ăn thịt. (truyện ngụ ngôn)

Câu truyện giúp ta suy gẫm về sự đời, với những bài học thú vị. Đó là:

Không phải ai làm ta bẩn thì cũng đều là kẻ thù, là đáng trách đáng chết. Bởi có khi vì ta chưa hiểu được vấn đề, nên coi đó là điều cay đắng, ô nhục, hoặc cũng có thể đó điều tiêu cực thật, nhưng đó lại là cơ hội để ta tập tành nhân đức, biết nhẫn nại, nhẫn nhịn, nhẫn nhục hơn. Nhờ vậy mà ta dày dạn, dẻo dai, bền lòng bền chí đứng vững trước mọi phong ba bão táp của cuộc đời.

Không phải ai kéo ta ra khỏi tuyệt vọng và đau khổ thì đều là người tốt. Bởi có khi ta chưa hiểu được mục đích của họ, hoặc ta được ban tặng một cảm giác an tâm cùng với một số điều kiện vật chất an toàn cũng như một số công việc ổn định. Nhưng sau đó, vì phải mang ơn, nên sẵn sàng cúi mặt làm những điều xấu tiêu cực. Hoặc tinh vi và xảo quyệt, họ biến mình thành tay chân để làm những điều xấu xa, tội lỗi, và đưa ta đến con đường của hủy diệt.

Khi phải ngụp lặn trong bóng tối của thất bại, đau khổ hay thất vọng.. thì hãy cố bình tâm, đừng vội phản ứng. Hãy cố bảo vệ sức khỏe bằng cách ăn uống điều độ, giữ tinh thần khỏi sa sút bằng ngủ nghỉ đủ giấc, giữ tâm hồn khỏi hoảng loạn bằng giải trí lành mạnh, giữ trái tim khỏi khuynh hướng tiêu cực bằng hướng lòng lên Chúa, các thánh, giữ tâm trí khỏi bị căng thẳng nhờ suy gẫm đời sống của các thánh.

Chính nhờ cố chấn tĩnh và điều hướng mọi khuynh hướng của thân xác, tâm trí và tâm hồn đến những tư tưởng tích cực và hy vọng, mà ta có thể tồn tại, dù hoàn cảnh có bi đát đến đâu cũng không thể quật ngã ta được.

No comments: