Sunday, December 5, 2010

13 loại thuốc từ thảo dược và gia vị

Trong thời gian gần đây, các giáo dân và ngay cả một số chuyên gia y tế cũng đã mạnh dạn hơn và tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế. Một trong số ấy là thuốc từ thảo dược, và nó không bí ẩn như bạn nghĩ. Chúng có thể là các loại thảo mộc và gia vị khác nhau... ngay trong bếp của bạn.

13 loại thuốc từ thảo dược và gia vị (1)

Những tiến bộ trong khoa học hiện đại đã mở đường cho các công ty dược phẩm để chế tạo ra nhiều loại thuốc cho các bệnh khác nhau. Phải mất rất nhiều thời gian, họ đã cố gắng thuyết phục mọi người rằng cách của họ là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các giáo dân và ngay cả một số chuyên gia y tế cũng đã mạnh dạn hơn trong việc tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế. Một trong số ấy là thuốc từ thảo dược, và nó không bí ẩn như bạn nghĩ. Chúng có thể là các loại thảo mộc và gia vị khác nhau... ngay trong bếp của bạn.

1. Lá/quả/vỏ cây nguyệt quế

Lá/quả/vỏ cây nguyệt quế có nhiều công dụng làm thuốc. Nguyệt quế được cho là hữu ích trong việc giảm lượng đường trong máu, cải thiện tiêu hóa và kích thích cảm giác thèm ăn, làm giảm đầy hơi và tiêu chảy, giảm viêm và nhiễm trùng dạ dày, ruột. Chúng cũng giúp lợi tiểu và giảm thiểu ói mửa, ra mồ hôi.
Quả của cây nguyệt quế có thể được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh sốt, cảm lạnh, hen suyễn, và viêm phế quản mãn tính. Những thành phần của cây nguyệt quế còn được sử dụng để băng bó vết thương hoặc vết loét. Dầu cây nguyệt quế có thể được sử dụng để làm thuốc mỡ bôi vết bầm tím và bong gân. Ngoài ra, vỏ cây có tác dụng giảm đau răng.
2. Hoa Cúc La Mã

Cúc La Mã là một loại thuốc an thần nhẹ có thể giúp điều trị chứng mất ngủ. Loại hoa này là có tính kháng viêm giúp giảm sưng đau, bệnh thấp khớp, và viêm khớp. Hoa cúc La Mã cũng có thể được sử dụng để làm giảm đau bụng kinh và co thắt ruột. Nó có tác dụng giảm đầy hơi và có thể được sử dụng như là thuốc nhuận tràng nhẹ.
Chamomile
Trà hoa cúc cũng là một phương thuốc tốt cho bệnh viêm họng, sốt, cảm lạnh, cảm cúm, dị ứng, và các chứng đau nhức cơ thể. Ngoài ra, hoa cúc còn có thể được sử dụng như dầu gội đầu, một chất làm mềm da, làm dịu vết thương và bệnh trĩ, chất vệ sinh cho các chỗ viêm và bỏng.
3. Ớt

Ớt được nhiều người biết đến với công dụng đẩy nhanh sự trao đổi chất. Chúng cũng có thể giúp giảm đau do viêm khớp và bệnh zona khi sử dụng bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng. Capsaicin, thành phần hoạt chất của ớt, khi được hấp thu vào cơ thể khiến não giải phóng endorphin giúp giảm đau. Ngoài ra, ớt còn có tác dụng ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông, cải thiện tiêu hóa, và làm giảm chứng đầy hơi.
4. Quế

Quế được cho là phương thuốc hiệu quả cho các bệnh cảm lạnh, ho, và viêm họng. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh cúm. Quế làm giảm các chứng đau đầu, buồn nôn và ói mửa. Nó có thể kích thích sự thèm ăn, tăng cường tiêu hóa, và làm giảm chứng đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, và co thắt ruột.
Cinnamon
Y học dân gian đã sử dụng quế vì khả năng kháng viêm của nó, chống co thắt, và các đặc tính chống đông máu. Quế cũng giúp bạn có làn da đẹp và hơi thở thơm tho.
5. Rau mùi

Rau mùi có thể hỗ trợ trong việc giảm nhẹ chứng đầy hơi và trong điều trị tình trạng rối loạn tiêu hóa như khó tiêu, buồn nôn, và kiết lỵ, cũng như làm giảm độ axit trong dạ dày. Nước rau mùi có tác dụng kích thích thận, lợi tiểu tốt và giúp giảm cholesterol trong máu. Hạt rau mùi có thể làm giảm lượng máu trong chu kỳ của phụ nữ.
Nếu bạn muốn có làn da đẹp, nước ép rau mùi sau đó với một ít bột nghệ là liệu pháp chữa mụn nhọt và mụn đầu đen, đồng thời dưỡng ẩm cho da khô. Bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng rau mùi để làm giảm sự lo lắng và mất ngủ.
6. Tỏi

Tỏi có tác dụng cải thiện một cách tuyệt vời hệ thống miễn dịch của bạn. Nó có thể hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh hen suyễn và đường hô hấp. Tỏi giúp hạ huyết áp bằng cách làm giảm co thắt trong các động mạch nhỏ. Tỏi có tính kháng viêm, nên là một phương thuốc hiệu quả cho bệnh viêm khớp và thấp khớp.

Tỏi cũng có khả năng làm cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. Nó có thể giúp loại bỏ độc tố, kích thích lưu thông, và tái tạo máu. Tỏi tốt cho việc điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá và bệnh ecpet mảng tròn. Nó cũng có thể được sử dụng như một chất khử trùng để làm sạch vết thương bị nhiễm bệnh. Tỏi cũng được cho là một loại thuốc kích thích tình dục.

13 loại thuốc từ thảo dược và gia vị (2)

7. Gừng

Gừng có thể được sử dụng để làm giảm huyết áp cao và hạ thấp mức cholesterol LDL. Gừng cũng là một phương thuốc tốt cho các vấn đề tiêu hóa như khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa, và đầy hơi. Nó có thể được sử dụng như một liệu pháp khắc phục cảm lạnh và ho một cách hiệu quả. Gừng có thể được sử dụng như một loại thuốc giảm đau cho chứng nhức đầu, đau răng, và thậm chí cả đau tai. Các đặc tính làm giảm đau cũng có thể được áp dụng để giảm chứng đau bụng trong những ngày “đèn đỏ”.
Ginger photo
8. Cỏ chanh/Sả

Cỏ chanh là một loại thảo mộc thơm, khi trộn với tiêu đen có thể được sử dụng để giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt. Cỏ chanh cũng có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Nó làm giảm đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, và các vấn đề tiêu hóa khác. Cỏ chanh là một phương thuốc điều trị tốt cho bệnh thấp khớp, đau lưng, đau lưng, và bong gân. Ngoài ra, rễ cỏ chanh còn được sử dụng để giảm đau răng.
Star anise and lemon grass photo
9. Hành

Hành có thể được dùng để điều trị các bệnh cảm lạnh thông thường, ho, viêm phế quản, và bệnh cúm. Thành phần sắt có trong hành tây dễ hấp thụ nên nó có thể hữu ích trong điều trị thiếu máu. Hành sống có thể giết chết vi khuẩn trong miệng, giúp giảm đau răng và nướu. Thêm nữa, hành còn được dùng để điều trị các vấn đề của hệ tiết niệu.
Pearl Onion photo
10. Lá Oregano

Oregano - một loại lá thơm thuộc họ bạc hà có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn, và kháng nấm. Trà Oregano có thể giúp chữa chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Nó có thể phòng và chữa bệnh ho, cảm lạnh, và các vấn đề liên quan tới phế quản. Nó có thể làm giảm đau đầu, sốt, sưng hạch, và các vấn đề về tiết niệu. Một miếng dán làm từ lá oregano có thể giúp giảm đau do bệnh thấp khớp. Miếng dán cũng có thể áp dụng cho các chỗ sưng, ngứa, đau cơ bắp và ngay cả trên vết loét. Dầu Oregano còn có tác dụng làm giảm đau răng.
Fresh oregano photo
11. Cây hương thảo
Cây hương thảo có thể được dùng để điều trị chứng khó tiêu và đầy hơi. Nó rất hữu ích trong việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn giàu tinh bột và thực vật. Hương thảo có thể giúp cải thiện sự mệt mỏi về tinh thần và chứng hay quên. Dầu hương thảo có thể gây tiết mồ hôi nên rất tốt nếu uống cùng chút nước khi bạn bị cảm lạnh và ớn lạnh. Dầu loại cây này còn có tính chất kháng khuẩn. Khi pha với nước, nó có thể được sử dụng như một loại nước súc miệng cho bệnh viêm họng. Cây hương thảo còn có tác dụng trẻ hóa da đầu và tóc, ngăn ngừa gàu và hói đầu sớm.
Goat\s cheese log on flowering rosemary sprigs photo

12. Cây ngải đắng

Ngải đắng được xem là một loại thảo dược chống lão hóa. Nó có thể làm chậm tuổi già, phục hồi năng lượng, tăng cường sự nhạy bén của các giác quan, cải thiện trí nhớ, và tăng cường sức lực cho cơ thể và chân tay. Ngải đắng có thể phát huy tác dụng trong việc đối phó với tình trạng stress. Nó cũng có thể được sử dụng như một loại nước súc miệng hay nước súc miệng để chữa lành miệng và họng cũng như làm sạch răng và củng cố nướu lợi.
13. Húng tây

Húng tây thường được sử dụng để chữa bệnh tiêu hóa và các bệnh dạ dày, ruột như giun ký sinh, kém ăn, và tiêu chảy. Nó cũng có thể hiệu quả với bệnh viêm thanh quản và các vấn đề phế quản. Húng tây còn được dùng một loại nước súc miệng nhờ vào tính chất sát trùng của nó. Nó cũng có tính kháng nấm và có tác dụng tốt trong điều trị bàn chân của vận động viên. Chấy, ghẻ, và rận cũng không có cơ hội chống lại tính kháng ký sinh của loại thảo dược này.

Các liệu pháp thảo dược dễ thực hiện hơn và an toàn hơn đối với cơ thể so với các loại thuốc thông thường. Tuy nhiên, bạn vẫn phải cẩn thận bởi vì chúng có thể có những tác dụng phụ bất lợi. Hãy đọc kỹ nhãn thuốc và dùng đúng liều lượng khuyến cáo. Bạn có thể tham khảo các nhà nghiên cứu về thảo mộc nếu không chắc chắn về bất cứ điều gì. Nếu bạn hiện đang dùng bất kỳ loại thuốc nào theo toa, hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp thảo dược nào.

No comments: